วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

อะไรคือยีราฟซิ่ง


ยีราฟซิ่ง

คือ ชื่อเรียกของรถที่แต่งในแนวที่สูง และสวยแต่จะไม่เหมือน ในแนว 4คูณ4 สักเท่าไหรนัก เพราะการแต่งแบบยีราฟนั้น แต่งได้หลากหลาย แต่ส่วนมากนิยมแต่งในแบบ ที่เรียกกันว่า ยีราฟสูงนั้นเอง เพราการแต่งของเจ้ายีราฟนี้ส่วนมากมักเป็นพวกรถกะบะยกสูงที่นิยม นำมาตกแต่งกัน




อย่างเช่นเจ้าคันโหดคันนี้ของสำนัก Panda Zing สำหรับรถกระบะในบ้านเรานั้น โดยปกติก็จะผลิตออกมาอยู่ 2 รุ่น หลักๆ ก็คือ รุ่นปกติ กับรุ่นยกสูงสไตล์ 4x4 โดยสำหรับเจ้ารุ่นยกสูง ส่วนใหญ่ก็จะเน้นและนิยมในการซื้อไปเพื่อการใช้งานแบบลุยๆ กันซะมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการบุกป่า ขึ้นเขาลงห้วย หรือใช้ในการเดินทางไกลๆ แต่ในปัจจุบันก็เริ่มมีนักแต่งรถหลายๆ ท่านที่นำเจ้ารถกระบะยกสูงของตนเองมาตกแต่งในแนว Racing และนำไปใช้แข่งขันในการแข่งขัน Drag ซึ่งในวงการรถ Drag จะเรียกรถประเภทนี้ว่า ยีราฟ 




ริ่มจากที่ภายนอกกันก่อนเลยครับ ภายนอกเป็นการผสมผสานกันระหว่าง All New D-Max กับ Isuzu MU-X โดยในส่วนของกันชนหน้าได้ยกกันชนและกระจังหน้ามาจาก Isuzu MU-X ทั้งหมด พร้อมทั้งได้มีการเปลี่ยนฝากระโปรงหน้าใหม่เป็นฝาคาร์บอนเคฟล่า ที่ให้ความสวยงามและน้ำหนักที่เบามากกว่าเดิม นอกจากนี้ยังได้มีการเปลี่ยนประตูทั้ง 4 บาน พร้อมด้วยฝาท้ายและแก๊บหลังให้เป็นวัสดุเคฟล่าอีกเช่นเดียวกัน ตามสไตล์การตกแต่งของทีม Panda Zing ซึ่งงานเคฟล่าภายนอกทั้งหมด เป็นผลงานจากร้านทำ Kevlar ชื่อดังอย่าง Monza Shop อีกทั้งยังได้มีการเพิ่มค้ำ X-Bar ในส่วนท้ายกระบะเพื่อป้องกันการบิดตัวของตัวถังอีกด้วยชิ้นหนึ่ง จบภายนอกด้วยการเปลี่ยนกระจกมองข้างใหม่เป็นของ Craft Square ที่ช่วยเพิ่มอารมณ์ Racing และเพิ่มความสวยงามได้ไม่น้อยเลยทีเดียว




ระบบช่วงล่างกันบ้าง โดยช่วงล่างของ D-Max V-Cross 4x4 คันนี้ เป็นโช๊คอัพ Aztex Force ทั้ง 4 ต้น ที่ช่วยเพิ่มการยึดเกาะถนนที่มากขึ้นกว่าเดิม สำหรับล้อแม็กที่ใส่เข้าไปเป็นล้อ Volk TE37ขอบ 18 นิ้ว ที่มาคู่กับยาง Falken TZ01 ในซีรี่ 265/60R18 นอกจากนี้ยังเพิ่มการทรงตัวของตัวรถด้วยกันโคลงหลังของ AC Twin Arm ที่ช่วยให้ช่วงล่างของตัวรถ ฟิตและเฟริมมากขึ้นเลยทีเดียว สุดท้ายกับระบบเบรคก็เล่นของเทพกันอย่าง Endless ในขนาด 6 Pot พร้อมจานดอกไม้กันทั้งหน้าและหลัง ที่เรียกได้ว่าสามารถหยุดรถได้เพียงปลายเท้าแตะเบาๆ เลยหล่ะครับ





และมาดูกันตามติดๆกับสำนัก ทีมชบา เริ่มแรกเรามาชมทางด้านภายนอกของเจ้ารถคันนี้กันก่อนเลย สำหรับ Isuzu D-Max Hilander คันนี้เป็น Generation ที่ 3 ของตระกูล D-Max จากค่าย Isuzu ภายนอกของรถคันนี้ ได้มีการเจาะกันชนหน้าเพื่อใส่ปากแตรรับลมเข้าเครื่องยนต์ จากนั้นจับเข้าคอร์สลดน้ำหนักด้วยการเปลี่ยนชิ้นส่วนที่มีน้ำหนักมากออกหลายส่วนไม่ว่าจะเป็น ฝากระโปรงหน้า แก้มหน้าทั้ง 2 ข้าง และประตูทั้ง 4 บาน ทั้งหมดถูกเปลี่ยนเป็นงานเคฟล่าซึ่งเป็นผลงานจาก Monza Shop เกือบลืมไปครับ ในเมื่อประตูถูกเปลี่ยนเป็นวัสดุเคฟล่า กระจกก็ต้องมีการเปลี่ยนมาใช้เป็นวัสดุอะคริลิคด้วยเช่นกัน ซึ่งตรงจุดนี้มันจะช่วยลดน้ำหนักได้อีกทาง แถมนอกจากจะได้ความเบาแล้ว ยังช่วยในเรื่องของความปลอดภัยได้อีกด้วย ส่วนกระจกมองข้างตามเทรนด์ของชาวรถซิ่งด้วยกระจกมองข้างจาก Craft Square มาประจำการแทนของเดิม ส่วนตรงมุมหลังของหลังคานั้นจะเห็นได้ว่ามีแก๊ปหลังคาร์บอนที่เป็นของ Monza Shop เช่นเดียวกัน ส่วนด้านกระบะนั้นเป็นที่อยู่ของแบตเตอรี่ และค้ำหลัง X-Barหลายจุด ที่ได้รับการออกแบบโดย Super X by TSC Racing เท่านี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับรถแข่ง





ช่วงล่างของเดิมนั้น สำหรับเจ้ารถคันนี้เป็นรุ่นยกสูง เพื่อให้เหมาะสมกับการแข่งขันจึงต้องมีการลดความสูงลงบ้าง โดยเริ่มจากเลือกใช้โช๊คอัพจาก Suncho ปรับแข็ง-อ่อนได้ 9 ระดับ ระบบเบรครถคันนี้เลือกใช้ของStrange มาประจำการในล้อคู่หน้า 4 Pot และล้อคู่หลัง 2 Pot แค่ชื่อของ Strange มั่นใจว่าเอาอยู่อย่างแน่นอนเพราะขึ้นชื่อเรื่องของแต่งสำหรับการแข่งขัน Drag โดยเฉพาะเมื่อรถหล่อทั้งคัน ล้อแม็กซ์ก็ต้องดูดีไม่แพ้กัน โดยล้อคู่หน้า Enkei RPF1 ส่วนล้อคู่หลังเป็นของ WELD Racing RT-S รัดด้วยยาง Nitto NT420S


          
ครบถ้วนกระบวนความสำหรับ D-Max Hilander ในสเต็ป ยีราฟซิ่ง ผลงานจากทีมชบา คันนี้ไม่ธรรมดานะครับ เพราะมีรางวัลเป็นเครื่องการันตีความแรง

นี่ถือว่าเป็นอีก 1 แนวทาง การแต่งของรถกระบะในประเภทยกสูงที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวนะครับ นอกจากภาพลักษณ์จะสวยงาม ชวนมองแล้ว ความแรงของเครื่องยนต์ ก็ต้องบอกว่าไม่แพ้รถกระบะโหลดเตี้ยกันอย่างแน่นอน




ที่มา:http://car.boxzaracing.com/magazine/7897
:http://car.boxzaracing.com/magazine/194
:https://www.google.co.th/search?q=%E0%B8%A2%E0%B8%B5%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%9F%E0%B8%8B%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%87&rlz=1C1CHMO_thTH549TH549&espv=2&biw=1440&bih=766&tbm=isch&tbo=u&source=univ&sa=X&ved=0ahUKEwjs693drfzNAhUHuo8KHVyXBtEQsAQIGQ#tbm=isch&q=%E0%B8%A2%E0%B8%B5%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%9F+%E0%B8%8B%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%87+d+max
:https://www.facebook.com/GIRAFFEZING/
:https://www.facebook.com/%E0%B8%A2%E0%B8%B5%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%9F%E0%B8%8B%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%87-Thailand-549465608490059/


5 ความคิดเห็น: